Facebook thử nghiệm tính năng ẩn lượt thích bắt đầu từ tuần này

Bắt đầu từ thứ Sáu tuần này, Facebook đã có kế hoạch tung ra bản thử nghiệm cho một số lượng người dùng nhất định ở Úc.

Số lượt thích và phản ứng (như trái tim hoặc các biểu tượng cảm xúc khác) trên bài đăng và ảnh, cùng số lượt theo dõi video, sẽ chỉ hiển thị cho các tác giả của bài đăng và không công khai đến mọi người.

Thử nghiệm để ẩn số lượt thích diễn ra chỉ hai tháng sau khi Instagram do Facebook sở hữu thực hiện một bản mẫu tương tự, ẩn số lượt thích của người khác đối với người dùng được chọn ở 7 quốc gia.

"Chúng tôi đang chạy thử nghiệm giới hạn. Trong đó, số lượt thích, phản ứng và lượt xem video được đặt ở chế độ riêng tư trên Facebook", đại diện của Facebook nói với Business Insider trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ thu thập thông tin phản hồi để khẳng định rằng liệu thay đổi này có thể cải thiện trải nghiệm của người dùng hay không".

Thử nghiệm của Facebook trong việc ẩn đi số lượng Like được biết đến lần đầu tiên vào đầu tháng này bởi RE (kỹ sư kỹ nghệ đảo ngược) Jane Manchun Wong.

Trong trường hợp của cả Facebook và Instagram, mục tiêu của công ty là chuyển trọng tâm của người xem sang chất lượng nội dung bài đăng, thay vì số lượt thích và lượt xem tích lũy. Người đứng đầu Instagram - Adam Mosseri nói với BuzzFeed News vào đầu năm nay rằng việc ẩn đi lượt Like trên ứng dụng này sẽ giúp tạo ra "một môi trường ít áp lực hơn, nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi thể hiện bản thân".

Các cuộc chiến về lượt Like trên mạng xã hội đã biến phương tiện truyền thông thành một cuộc thi mang tính cạnh tranh. Nhiều người dùng cho rằng việc so sánh những con số không mang tính chân thực này đang gây tổn hại cho sức khỏe tinh thần của họ - đặc biệt là thanh thiếu niên am hiểu phương tiện truyền thông xã hội.

Một số nghiên cứu và nhiều nhà tâm lý học đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng thời gian thanh thiếu niên dành cho phương tiện truyền thông xã hội và trầm cảm. Những người nổi tiếng như Selena Gomez và Demi Lovato đã công khai lên tiếng về việc họ cần phải tạm thời ngừng sử dụng các tài khoản mạng xã hội để chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân. Bất kỳ người nào đã dành thời gian trên phương tiện truyền thông xã hội đều cảm nhận được khả năng gây nghiện của chúng.

Facebook và Instagram không phải các ứng dụng duy nhất cân nhắc các tác động của số lượt thích đối với sức khỏe tinh thần của người dùng. Giám đốc điều hành Twitter, Jack Dorsey, cho biết nếu được quay lại những ngày đầu tiên hoạt động ứng dụng và thiết kế nó, ông "thậm chí sẽ không cho số lượt thích xuất hiện".

Dorsey đã đưa ra ý tưởng loại bỏ nút "Like" để đảm bảo ứng dụng này có thể "khuyến khích các cuộc trò chuyện lành mạnh", nhưng Twitter cho rằng việc loại bỏ hẳn nút biểu tượng này không thể xảy ra trong thời gian tới. YouTube gần đây cũng đã thực hiện các động thái tạm ngừng một số số liệu phổ biến khỏi ứng dụng của họ.

Theo vietq.vn