Singapore áp dụng trí tuệ nhân tạo tại tất cả trạm xuất nhập cảnh

Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat khẳng định điều này khi phát biểu tại Hội chợ Công nghệ tài chính và Tuần lễ Công nghệ, đổi mới sáng tạo Singapore vừa diễn ra. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm khai thác, tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang lại nhiều lợi ích hơn về kinh tế và xã hội. 

Ngoài việc hỗ trợ kiểm soát an ninh tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh, Singapore hiện có 4 chương trình AI cấp độ quốc gia chủ chốt khác gồm lĩnh vực logistics, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và quản lý bất động sản.

Theo Văn phòng Chính phủ Kỹ thuật số và quốc gia thông minh của Singapore, nước này lựa chọn 5 lĩnh vực trên để tập trung ứng dụng AI với hy vọng các dự án này sẽ nhanh chóng mang lại kết quả tích cực, đồng thời có những ảnh hưởng lớn về mặt kinh tế và xã hội.

Việc áp dụng AI tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh sẽ giúp hành khách làm các thủ tục nhanh chóng và thông suốt. Ngoài ra, AI cũng giúp giảm sai sót của con người và cho phép các nhân viên xuất nhập cảnh tập trung vào các công việc có giá trị cao hơn.

Về cơ cấu tổ chức, Văn phòng AI Quốc gia mới được thành lập và chịu sự quản lý của Văn phòng Chính phủ Kỹ thuật số và quốc gia thông minh. Văn phòng AI mới với cơ cấu nhân sự chủ yếu bao gồm những nhân viên hành chính công được tái tuyển dụng, cũng sẽ tạo điều kiện cho việc thương mại hóa các nghiên cứu về AI và có chức năng hoạt động giống như một mối liên kết giữa 2 lĩnh vực công - tư. 

Trong khuôn khổ Kế hoạch Nghiên cứu, Đổi mới sáng tạo và Doanh nghiệp 2020 của Singapore được công bố trước đây, nước này cam kết hỗ trợ hơn 500 triệu SGD phát triển các công nghệ kỹ thuật số, trong đó có công nghệ AI. Để có thể thúc đẩy và hỗ trợ các tài năng AI tại Singapore, quốc đảo này cũng hướng đến việc đào tạo kiến thức lập trình cơ bản cho 25.000 nhân viên và thực hiện các hoạt động AI vào năm 2025.

Theo vietq.vn